SEO Marketing online là gì? Tầm quan trọng của SEO
29/01/2022 21:47
SEO marketing online là gì? Tầm quan trọng của SEO Marketing online đối với một chiến dịch Marketing Online là gì? Đây là câu hỏi ngày càng được quan tâm bởi sự phát triển nhanh chóng của sự bùng nổ của nền tảng Digital Marketing và Kinh doanh online. Bởi SEO Marketing là một trong những công cụ đắc lực, đóng vai trò quan trọng trong Marketing online.
1. SEO Marketing online là gì?
SEO là viết tắt của “Search Engine Optimization” là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một trang web trong kết quả của các công cụ tìm kiếm. Một số phương pháp SEO phổ biến như: Tối ưu hóa Onpage (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và SEO Off-page (Xây dựng các liên kết đến trang quảng bá website).
“Mục đích của tiếp thị là tìm hiểu và hiểu người tiêu dùng thật tốt để sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với anh ta như một chiếc găng tay và có thể tự bán” – Peter Drucker. Vậy mục đích của SEO Marketing online là gì?
- Trước tiên mục đích của SEO là đưa các từ khóa lên TOP trong trang 1 kết quả tìm kiếm Google, thu hút khách hàng mục tiêu đến Website của doanh nghiệp hay nhãn hàng.
- Thứ đến SEO nhằm giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu, cung cấp thông tin hữu ích, tạo niềm tin, kêu gọi hành động để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ đó mang lại nguồn doanh thu bán hàng thực tế.
- Điều cuối cùng lưu ý rằng SEO cần thời gian lâu dài, kiên trì, khi đã đưa từ khóa được lên TOP và duy trì được ở TOP thì đó là phần thưởng cho SEOer và cho chủ website và doanh nghiệp.
Ba mục đích trên là nói đến mục tiêu về mặt của chủ Website nhưng trước hết cần lưu ý một số mục đích “đi kèm” như: sẽ tăng giá trị cho người dùng, sẽ chứng tỏ Google đưa ra những kết quả đúng, sẽ tăng trải nghiệm của người dùng (làm họ hài lòng hơn), sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm ra những thứ họ cần.
2. Ưu và nhược điểm của SEO Marketing online.
Ưu điểm của SEO bao gồm chi phí hợp lý thấp hơn khi so với các phương thức quảng cáo trả phí (PPC) như Facebook Ads, Adword, AdNets… SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. SEO còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng. SEO giúp nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp. Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý doanh nghiệp hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.
Bên cạnh đó SEO cũng tiềm ẩn một số nhược điểm để lên top các từ khóa thì cần một thời gian dài. Tùy thuộc vào độ khó của từ khóa như lĩnh vực, mức độ cạnh tranh của sản phẩm hay chủ đề mà thời gian có thể kéo dài 2-3 tháng, đôi khi phải tính bằng đơn vị năm để đặt được kết quả như mong muốn. Khó khăn khi xây dựng liên kết từ nguồn liên quan và uy tín cũng là điểm khiến các SEOer đau đầu. Google liên tục thay đổi thuật toán xếp hạng thường xuyên luôn cần cập nhật mới thông tin để phù hợp với thuật toán mới.
3. Tầm quan trọng của SEO trong Marketing Online
Online Marketing SEO là một trong 6 công cụ đắc lực của một chiến dịch Digital Marketing của bất kì doanh nghiệp hay nhãn hàng nào. Vậy SEO đóng những vai trò gì và tầm quan trọng của nó như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu:
3.1 Tiết kiệm chi phí
Hầu hết các công cụ khác như Social Media, PR online hay Mobile Marketing đều phải bỏ ra rất nhiều tiền mà chưa biết biết hiệu quả đến đâu, thay vào đó, chi phí trong SEO sẽ được tiết kiệm một cách đáng kể. Chiến lược Marketing trong SEO thường tiếp cận khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm nên đơn vị kinh doanh có thể dễ dàng ‘chốt’ khách. Việc cần làm hãy là “con ong” chăm chỉ và kiên trì được hưởng trái ngọt.
3.2 Thu hút đúng khách hàng mục tiêu
Bởi chiến lược Marketing trong SEO thường tiếp cận khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm nên thông thường sẽ thu hút đúng khách hàng mục tiêu của sản phẩm hay dịch vụ đang SEO. Nhưng cần làm tốt 6 bước trong quá trình SEO đặc biệt bước 2 – Nghiên cứu từ khóa.
3.3 Nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp
Trong thời đại 4.0 hiện nay, sức mạnh của Internet ngày càng bành trướng thì các doanh nghiệp khó có thể tồn tại nếu không đẩy mạng phát triển Marketing Online, bởi vậy, đối với tất cả các doanh nghiệp, giành được vị trí cao trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm chiếm vai trò vô cùng quan trọng. Thêm vào đó, các doanh nghiệp sẽ trở thành chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực mà khách hàng cần, từ đó xây dựng hình ảnh và thương hiệu của chính mình.
3.4 Đánh giá trải nghiệm người dùng
Từ những phân tích, nghiên cứu trong SEO kết hợp sử dụng một số công cụ đặc thù thì doanh nghiệp có thể cải thiện đáng kể những vấn đề tồn tại trên website giúp cho việc sử dụng và tìm kiếm tại trang web sẽ dễ dàng và thân thiện với người dùng hơn. Cũng chính từ các đánh giá và báo cáo phân tích doanh nghiệp có thể ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người dùng.
Tóm lại, SEO Marketing Online là mối quan tâm của các doanh nghiệp. Marketing Online đưa doanh nghiệp đến gần “khách hàng số” và Online Marketing SEO là công cụ tiếp cận với nhu cầu của khách hàng. Trên đây là một vài chia sẻ nhỏ của Blog Hướng dẫn SEO mang đến các bạn đọc đam mê theo đuổi ngành này.