Yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay là câu hỏi được các ứng viên cũng như các sinh viên đang theo đuổi ngành Marketing băn khoăn. Vài năm gần đây cùng với sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật số hiện đại, Internet phát triển mạnh mẽ đặt ra nhu cầu thực hiện công việc Marketing sẽ thật sự hiệu quả trong thời đại 4.0. Đó chính Digital Marketing – Marketing Kỹ thuật số. Ngành nghề phát triển rộng rãi sẽ đặt ra nhu cầu về nhân lực dồi dào. Yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay đối với ứng viên gồm những kĩ năng nào? Cùng Blog Hướng Dẫn SEO tìm hiểu nhé!

 

Yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay

Yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay 

Digital Marketing làm gì?

Digital Marketing (Tiếp thị số) là việc sử dụng Internet làm phương tiện, là môi trường thực hiện các hoạt động Marketing và truyền  thông (Theo Asia Digital marketing  association). Digital Marketing có 3 đặc điểm: Sử dụng phương tiện kỹ thuật số (điện thoại, máy tính, máy tính bảng, …); Tiếp  cận  khách  hàng  trong  môi  trường  kỹ  thuật số; Tương tác được với khách hàng. Nghề Digital Marketing sử dựng mọi hình thức quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu thông qua các phương tiện kỹ thuật số và các phương tiện truyền thông Internet để truyền thông đến khách hàng mục tiêu của nhãn hàng – doanh nghiệp. Mọi hình thức quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu thông qua các phương tiện kỹ thuật số: Youtube, Instagram, Facebook, Website, Banner trên các trang báo điện tử, App Mobile…. Mảng Digital Marketing đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong chiến dịch Marketing tổng thể. Nguồn nhân lực Digital Marketing là nhu cầu các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Công cụ Digital Marketing mà các Marketer cần biết

Một chiến dịch Marketing thường bao gồm các kênh truyền thông ATL (above the line) và kênh truyền thông BTL (below the line) tùy thuộc  quy mô, mục đích, khách hàng mục tiêu của  chiến dịch để có sự phân bổ kênh truyền thông  hợp lý.  Vậỵ làm Digital Marketing sử dụng những công cụ gì? Để lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển dụng thì các ứng viên cần biết sử dụng top 6 công cụ Digital Marketing đắc lực phổ biến sau đây:

  • Social Media Marketing
  • SEO & SEM
  • Content Marketing
  • Mobile Marketing
  • PR online
  • Email Marketing
các công cụ digital marketing

Top 6 công cụ Digital Marketing đắc lực

Yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay đầu tiên có lẽ là top công cụ cơ bản và đắc lực. Các bạn sinh viên hãy lưu ý nhé!

Công việc của một nhân viên Digital Marketing

Công việc của Marketer thường là kiểm soát và triển khai các hoạt động Digital Marketing như: Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới, các chương trình truyền thông quảng bá vào các dịp lễ tết, lắng nghe tới gần hơn với khách hàng. Lập kế hoạch, triển khai và theo dõi chiến dịch quảng cáo của sản phẩm trên các kênh Social Media như: Facebook, Google, TikTok, Zalo,…. Lập kế hoạch, điều phối, sáng tạo hoặc phối hợp với Content Marketing để phát triển kênh truyền thông online. Trực tiếp triển khai các chiến dịch về sản phẩm hoặc xây dựng thương hiệu (SEO&SEM, Social Media, Mobile Marketing, Email Marketing, SMS Marketing, Affiliate Marketing…). Nắm rõ quy chế hoạt động và thuật toán của từng kênh Digital Marketing để áp dụng và tối đa hóa hiệu quả của từng chiến dịch quảng bá. Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban và tận dụng nguồn lực của doanh nghiệp để có thể hoàn thành xuất sắc chiến dịch.

Yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay

Ngoài việc có vốn kiến thức vững chắc về thị trường và Marketing cùng sử dụng thành thạo các công cụ đắc lực của Digital Marketing thì việc nắm trong tay top 4 kĩ năng sau đây khiến bạn nắm chắc một vé trúng tuyển từ các nhà tuyển dụng hiện nay.

 Top 1: Chụp ảnh, quay video.

Kĩ năng chụp ảnh và quay video

Trong bộ phận Digital Marketing của doanh nghiệp chắc hẳn không thể thiếu bộ phận sản xuất nội dung – Content Marketing. Mà 3 định dạng nội dung chính của các kênh Digital là: bài viết, hình ảnh và video. Vậy ngoài khả năng viết bài ra, nếu bạn có khả năng quay chụp ảnh video sẽ là điểm cộng rất lớn trong mắt các nhà tuyển dụng của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Top 2: Thiết kế đồ họa với các phần mềm Photoshop, Illustrator và Premiere.

Bạn sẽ là mục tiêu tìm kiếm của các nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay nếu bạn nằm lòng trong tay kĩ năng sử dụng thành thạo 3 công cụ thiết kế đồ họa của nhà  Adobe gồm: Photoshop, Illustrator và Premiere. Sau khi nắm được những thủ thuật trong quay phim, chụp ảnh thì sử dụng ba phần mềm trên là việc tiếp theo bạn phải học. Đây là kĩ năng bổ trợ cho kĩ năng trên, giúp bạn làm việc hậu kì chỉnh sửa màu sắc ảnh, cắt ghép biên tập các video. Bạn sẽ trở thành người rất chủ động trong việc làm ra content theo ý tưởng sáng tạo của bản thân. Các khóa học thiết kế đồ họa online hay tự học trên các kênh thiết kế trong kênh Youtube là gợi ý không tồi nếu bạn có khả năng tự học. Đây là một yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay luôn đặt ra cho ứng viên của mình.

Top 3: Lập website vệ tinh và quản trị nội dung, cài đặt các công cụ.

Xây dựng Website vệ tinh hiệu quả là một trong các bước giúp cho quá trình SEO từ khóa lên top cùng các chiến dịch SEO Marketing của doanh nghiệp thành công và suôn sẻ hơn. Bởi vậy không cần trở thành một cao thủ lập trình nhưng chỉ cần nắm chắc quá trình xây dựng Website vệ tinh hay Website thương mại cơ bản trên WordPress, Blogspot, tạo ra Landing page .. thì công việc của bạn sẽ rất hiệu quả, bạn có thể quản trị Website lên top nhanh chóng.

Top 4: SEO – Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm.

SEO là yếu tố không thể bỏ qua khi muốn làm Digital Marketing thành công. Đây là công cụ Marketing Online cơ bản nhất, đưa sản phẩm đến với khách hàng và quảng bá thương hiệu cho các đơn vị. Tuy nhiên, không có ngành nghề nào là dễ dàng cả, nếu thiếu đi sự cần cù, sáng tạo hay lười cập nhật xu hướng xung quanh, thì nhân viên SEO sẽ tụt dốc không phanh. Bạn cần nắm được thao tác kĩ ăng tối ưu hóa Onpage: tối ưu bên trong Website (mã nguồn HTML và trải nghiệm, nội dung,…).  SEO Off-page là tối ưu bên ngoài Web(Xây dựng các liên kết, tín hiệu…).

Yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay

 

Ngoài những kĩ năng trên ứng viên cần là người sáng tạo, linh hoạt, có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng quản lý thời gian, làm việc trên môi trường áp lực cao, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, cá nhân, tỉ mỉ và chăm chỉ. Bạn cần luôn hoàn thiện và phát triển bản thân mình mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của công việc. Trên đây là những chia sẻ về các kĩ năng và yêu cầu của nhà tuyển dụng Digital Marketing hiện nay. Mong mang lại cho các bạn sinh viên và các bạn trẻ muốn dấn thân làm nhân lực của ngành Digital Marketing này những thông tin bổ ích.