Digital marketing là gì? Online marketing và digital marketing?
06/02/2022 07:18
Digital marketing và Online marketing không còn xa lạ với bất kì ai khi công nghệ có những bước phát triển đột phá vượt bậc. Tuy nhiên không phải ai cũng phân biệt được hai khái niệm này. Vậy, Online marketing và digital marketing khác nhau như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Digital marketing là gì?

Digital marketing là gì?
Digital Marketing là hoạt động marketing dựa trên các phương tiện kỹ thuật số bao gồm tất cả thiết bị trực tuyến và không trực tuyến (online và offline) như: tivi, biển bảng, radio, internet, sms,… để tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Do đó, Digital marketing bao gồm cả online marketing và non online marketing.
Lợi ích của việc ứng dụng digital marketing:
Digital marketing hiện đang phát huy vai trò trong việc đưa thương hiệu sản phẩm tới gần hơn với khách hàng. Do đó, digital marketing hiện được coi là thế mạnh của những doanh nghiệp biết ứng dụng nó vào thực tế một cách phù hợp. Cùng với sự phát triển của công nghệ, digital đã mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ứng dụng digital marketing bởi những lợi ích to lớn của nó, có thể kể đến như:
- Tính thuận tiện; trong thời đại ngày nay, các công cụ tìm kiếm được người dùng sử dụng với tần suất lớn. Digital marketing mang lại tính thuận tiện, doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hầng mỗi khi họ truy cập vào những công cụ tìm kiếm đó, với bất kì thời điểm nào trong ngày, bất ki vị trí nào trên thế giới.
- Chi phí khởi điểm không quá cao: Các doanh nghiệp có thể bắt đầu chiến dịch quảng cáo online với số vốn không quá lớn. Đặc biệt, chính bản thân doanh nghiệp được quyền tự quyết định các hoạt động như cách thức tiếp cận, chi phí cụ thể cho từng chiến dịch, thời gian triển khai,… phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Mọi công cụ trên mạng xã hội đều giúp doanh nghiệp linh động với những hình thức, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động trong việc tiếp cận khách hàng.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: qua môi trường internet, việc trao đổi, trò chuyện với khách hàng trở nên vô cùng dễ dàng. Doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng trên internet, từ đó phân tích như cầu khách hàng, tạo ra sản phẩm và lựa chọn cách tiếp cận hợp lí nhất. Thông qua việc tương tác của khách hàng trên các kênh Digital Marketing, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá, phân loại khả năng, mức độ thân thiết của họ, hỗ trợ đưa ra các quyết định và kế hoạch Marketing sau này.
- Lựa chọn khách hàng mục tiêu: đối với digital marketing, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn khách hàng mục tiêu để quảng cáo, từ đó tính hiệu quả của quảng cáo được cải thiên đáng kể. Dựa vào thông tin đã có về người dùng, doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin đến khách hàng phù hợp.
Online marketing và digital marketing khác nhau như thế nào?

Online marketing
Online marketing (tiếp thị trực tiếp) là tất cả những hình thức tiếp thị trên môi trường internet nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp và tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Online marketing bao gồm:
Search Marketing (SEO & SEM): là tất cả những hình thức tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing. Nếu như các hoạt động của SEO giúp tối ưu hoá website, làm tăng thứ hạng các công cụ tìm kiếm thì SEM là các hoạt động quảng cáo trả phí giúp tăng khả năng tiếp cận người dùng trên bộ máy tìm kiếm.
Mobile Marketing: Tiếp thị di động (tên tiếng Anh: Mobile Marketing) là bất kỳ hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các thiết bị di động. Theo Andreas Kaplan, giáo sư và chuyên gia tiếp thị, định nghĩa tiếp thị di động là bất kỳ hoạt động tiếp thị nào được thực hiện thông qua mạng lưới mà người tiêu dùng liên tục kết nối bằng thiết bị di động cá nhân.
Email Marketing: là hình thức sử dụng thư điện tử (email) để cung cấp những thông tin về giới thiệu sản phẩm. Không giống với spam email, email marketing hướng tới đối tượng khách hàng có sự tìm hiểu, có thông tin và phân tích từ trước.

Email marketing trong Online marketing
Content Marketing: là hoạt động cung cấp những thông tin, nội dung có giá trị dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm thu hút một nhóm người lớn tạo ra các hoạt động có lợi cho bạn như tương tác, gia tăng lưu lượng truy cập.
Social Marketing: là hình thức tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter… bao gồm cả mất phí và không để tăng nhận diện thương hiệu, tăng tương tác, từ đó, tác động tích cực đến doanh thu sản phẩm.

Social media trong Online marketing
Display: là hình thức quảng cáo lập trình thông qua các nền tảng Ad Networks dưới dạng hình ảnh, video để truyền tải thông điệp tới khách hàng.
Bên cạnh Online marketing, Digital marketing còn bao gồm Non online marketing được thực hiện trên các hình thức: SMS, TV/Radio, Digital out of home.
Digital marketing và online marketing ngày càng giống nhau vì sự phát triển nhanh của công nghệ
Khi so sánh online marketing và digital marketing hiện nay đã không còn quá khác biệt. Chính vì sự phát triển của khoa học công nghệ, con người có xu hướng sử dụng Internet tăng lên với tần suất lớn, các thiết bị điện tử dần có sự thế chỗ cho những thiết bị truyền thống, khi điện thoại dần thay thế cho radio, các ứng dụng trò chuyện, trao đổi thông tin, email dần thay thế cho SMS, thư truyền thống, ti vi có kết nối Internet ngày càng nhiều, từ đó, việc quảng cáo, tiếp cận đối tượng khách hàng cũng phải chuyển đổi theo. Thay vì quảng cáo qua những tin nhắn SMS như trước kia thì quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media) hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) dần trở nên phổ biến và sự đoán sẽ trở thành xu hướng trong những năm tới. Tuy nhiên, online marketing và digital marketing vẫn có sự khác biệt cơ bản bởi có những phương pháp tiếp cận khách hàng truyền thống vẫn phát huy được tác dụng vốn có của nó. Có thể thấy, việc khác biệt giữa hai khái niệm này cũng không quá quan trọng, khi bạn hiểu đúng được vấn đề, lựa chọn kênh tiếp cận khách hàng phù hợp, đó mới là mục đích quan trọng nhất.
Như vậy, trên đây là sự tổng hợp những khái niệm về digital marketing và online marketing, sự khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm này. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn trong viêc tìm hiểu về marketing.